Home>บริหารจัดการ>รอดหรือร่วง! เปิดทดลองเลนจักรยานบางแสน
บริหารจัดการ

รอดหรือร่วง! เปิดทดลองเลนจักรยานบางแสน

เทศบาลแสนสุข ทดลองเปิดใช้เลนจักยานบริเวณถนนบางแสนสาย 2 เผย มีแผนสร้างเพิ่มรอบเมืองแสนสุข ด้านตำรวจจราจร แจง หากเส้นทางแล้วเสร็จจะมีการหารือข้อบังคับเรื่องการจอดทับเลนจักรยาน

จากการสำรวจของทีมข่าวลานมะพร้าวออนไลน์พบว่า ทางเทศบาลเมืองแสนสุขมีการสร้างเลนจักรยานและอยู่ในขั้นทดลองใช้ บริเวณถนนบางแสนสาย2 ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากปากทางเข้าตัดผ่านหน้าเทศบาลไปจนถึงสี่แยกไฟแดงแหลมแท่น ก่อนที่จะมีการสร้างเลนที่ถนนเส้นอื่นในพื้นที่ของเทศบาลตำบลแสนสุข

ดาริกา ดวงกลาง สถาปนิกชำนาญการ รักษาราชการแทนหัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง สังกัดกองช่าง เทศบาลเมืองแสนสุข ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้มีการสร้างเลนจักรยานไว้ที่ถนนบางแสนสาย 2 เพื่อทดลองใช้ก่อนและจะเริ่มขยายพื้นที่ไปรอบๆบริเวณเมืองแสนสุข ซึ่งทางเขาสามมุกนั้นเริ่มมีการขีดเส้นเลนจักรยานไว้แล้วแต่ยังไม่ได้ลงมือทาสี อีกทั้งทางเทศบาลก็เริ่มมีการปรับปรุงถนนข้าวหลามเพื่อเตรียมตัวการสร้างเลนจักยาน

ดาริกา กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ต้องนำเลนจักรยานไว้เกือบกลางถนนนั้นเพื่อไม่ให้รถชนิดต่าง ๆ มาจอดทับเลนจักรยานซึ่งเป็นอุปสรรคส่วนใหญ่ที่พบเห็นกัน นอกจากนี้ยังมองว่าถ้าผู้ใช้รถใช้ถนนนั้นให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ตระหนักถึงวินัยจราจร ปัญหาในการใช้ท้องถนนร่วมกันก็จะไม่เกิดขึ้น

พันตำรวจตรี อมรเทพ เชตุนุช สารวัตรปกครองป้องกัน ฝ่ายควบคุมงานจราจร สถานีตำรวจภูธรแสนสุข ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี กล่าวว่า  กฎหมายในการบังคับใช้สำหรับการจอดทับเลน ยังไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้ในเรื่องของความผิดทั้งในพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ร.บ.ขนส่ง และยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องของการจอดทับเลนจักยาน และเอาผิดคนจอดทับ แต่จะเป็นในรูปแบบลักษณะการออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรเป็นรอบ ๆ หรือว่าแล้วแต่ทางเทศบาลกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิจารณาเห็นควร

พ.ต.ต.อมรเทพ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการหารือเรื่องของการออกข้อบังคับเจ้าพนักงานขึ้นมาใช้เหมือนในกรุงเทพฯ ส่วนตัวกฎหมายที่จะนำมาปรับใช้นั้น ต้องดูในเรื่องเส้นทางของเทศบาลให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะมีการหารือดูเรื่องข้อบังคับที่เหมาะสมเพื่อนำมาปรับใช้

สารวัตรปกครองป้องกัน ฝ่ายควบคุมงานจราจร กล่าวต่ออีกว่า ถ้าเส้นทางจักรยานแล้วเสร็จ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้จักรยานในพื้นที่น่าจะลดลง เพราะว่าทำให้ผู้ที่ใช้จักรยาน หรือผู้ที่เป็นนักปั่นจักรยานมีเส้นทางเฉพาะ และเป็นการควบคุมเส้นทางด้วย เนื่องจากมีช่องทางสำหรับจักรยานแล้วอันตรายที่อาจเกิดจากการปั่นจักรยานบนท้องถนนก็น่าจะลดลง

อรพร สดใส เจ้าหน้าที่งานประกันคุณภาพนักศึกษา คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ประธานชมรมจักรยานมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนเคยได้รับอุบัติเหตุจากการปั่นยานมาก่อนแต่ไม่ได้เกิดเพราะไม่มีเลนจักรยาน สาเหตุคือความผิดพลาดพลาดทางอุปกรณ์ที่ติดมากับจักรยานมากกว่า ทั้งนี้ตนคิดว่าเป็นเรื่องดีที่บางแสนมีเลนจักรยาน แต่ก็ไม่ได้สะดวกสบายสำหรับนักปั่นเพราะตัวเลนจักรยานอยู่เกือบกลางถนนทำให้เลนถนนที่ติดฟุตบาทกลายเป็นที่วิ่งของรถทั่ว ๆ ไปและเป็นที่จอดรถด้วย ดังนั้นเลนจักรยานที่ติดตั้งอาจจะไม่ได้ปลอดภัย เพราะเวลาที่มีการจอดรถแล้วมีการเปิดประตูรถอาจจะทำให้ไปโดนนักปั่นจักรยานที่กำลังปั่นอยู่จนเกิดอาการบาดเจ็บได้

อรพร กล่าวต่อว่า การใช้เลนจักรยานให้มีประสิทธิภาพนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับวินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยเพราะบางครั้งตนเห็นรถจักรยานยนต์วิ่งบนเลนจักรยาน ซึ่งถ้าต่างคนต่างให้เกียรติกัน อุบัติเหตุบนท้องถนนก็จะไม่เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่กับรถจักรยานเท่านั้นแต่ใช้ได้กับรถทุกประเภท

นิกร กาเจริญ นักวิชาการศึกษา ประจำคณะศิลปกรรมศาสตร์ สมาชิกชมรมจักรยานมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า ตนเคยเกิดอุบัติเหตุจากการปั่นจักรยานมา แต่ส่วนมากจะเกิดจากความผิดพลาดและปัญหาที่เกิดจากอุปกรณ์ในการปั่นมากกว่า

นิกร กล่าวต่ออีกว่า ในมุมมองของตนนั้นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักปั่นจักรยานส่วนมากเกิดจากการที่ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างไม่เคารพกฎหมายจราจรและมีวินัยในการใช้ถนนร่วมกันกับรถชนิดอื่น ๆ ถ้าเข้าใจและมีวินัยในการใช้ท้องถนนปัญหาเรื่องอุบัติเหตุจะไม่เกิดขึ้น ในส่วนของเลนจักรยานที่ทางเทศบาลเมืองแสนสุขกำลังก่อสร้างอยู่นั้น ตนคิดว่าจะสามารถใช้ได้จริงในตลอดเส้นทางเพราะมีการตีเส้นที่กลางเลนทางฝั่งซ้ายไม่ติดกับฟุตบาทจะไม่มีปัญหาเรื่องการจอดทับเลนจักรยาน ซึ่งทางนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขมีการศึกษาเรื่องนี้มาอย่างดีก่อนที่จะลงมือสร้างเลนจักรยาน แต่ทั้งนี้อาจจะต้องตระหนักถึงเรื่องสภาพถนนเสียก่อนที่จะสร้างเลนจักรยานที่ถนนสายอื่นในบางแสน